THÔNG TIN CHUNG
Mục tiêu của Chương trình học
- Cung cấp cho người học những kiến thức nền tảng về cách sử dụng Internet an toàn, giúp người học hiểu thông tin của người dùng được lưu và theo dõi trên Internet như thế nào, từ đó rút ra được những điều cần chú ý để bảo mật tài khoản, thiết bị và lịch sử hoạt động của mình trên Internet.
- Đồng hành nâng cao năng lực số cho cấp quản lý, giúp bảo vệ dữ liệu, nâng cao hiệu quả công việc và xây dựng môi trường làm việc an toàn.
- Trang bị những kiến thức cần thiết cho người trưởng thành để đồng hành và hướng dẫn con trẻ sử dụng Internet một cách an toàn.
- Hỗ trợ và đồng hành cùng chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025” theo Quyết định số 830/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Các chủ đề và thành phần của Chương trình
Các chủ đề trong Chương trình
STT | Chủ đề |
1 | Bảo mật tài khoản |
2 | Duyệt web an toàn |
3 | Bảo mật thiết bị |
4 | Nhận biết và phòng tránh các hình thức lừa đảo, tấn công qua mạng |
5 | Kỹ thuật mã hóa dữ liệu |
6 | Giao thức Internet an toàn |
Các thành phần trong Chương trình
6 chủ đề trên được chia thành 11 bài học, gồm:
- 28 video bài giảng
- 19 bài đọc lý thuyết
- 9 bài luyện tập
- 1 bài kiểm tra nhỏ (quiz) sau khi người học hoàn thành 8 bài học của 4 chủ đề đầu tiên
- 1 bài kiểm tra lớn (unit test) sau khi người học hoàn thành toàn bộ 11 bài học của 6 chủ đề
Hình thức đánh giá
Cấp độ | Hình thức đánh giá |
A | Đánh giá quá trình: dựa trên thời gian người học xem video (đơn vị: phút). |
B | Đánh giá định kỳ: sau mỗi chủ đề, người học sẽ làm một hoặc hai bài luyện tập để kiểm tra kiến thức. Sau 4 chủ đề cơ bản, người học sẽ có một bài kiểm tra nhỏ. Các bài luyện tập và bài kiểm tra sử dụng bộ câu hỏi trắc nghiệm và điền vào ô trống của nền tảng.
Đánh giá quá trình: số lần làm của từng bài luyện tập; thời gian hoàn thành bài luyện tập; thời gian xem video (đơn vị: phút). |
C | Đánh giá định kỳ: sau mỗi chủ đề, người học sẽ làm một hoặc hai bài luyện tập để kiểm tra kiến thức. Sau 4 chủ đề cơ bản, người học sẽ có một bài kiểm tra nhỏ. Sau toàn bộ 6 chủ đề, người học sẽ làm bài kiểm tra lớn tổng ôn về toàn bộ kiến thức trước đó. Các bài luyện tập và bài kiểm tra sử dụng bộ câu hỏi trắc nghiệm và điền vào ô trống của nền tảng.
Đánh giá quá trình: số lần làm của từng bài luyện tập; thời gian hoàn thành bài luyện tập; thời gian xem video (đơn vị: phút). |
Đối với hình thức đánh giá định kỳ, hệ thống quản lý học tập của Khan Academy đánh giá kết quả học tập của người học dựa trên kết quả làm các bài luyện tập và các bài kiểm tra của hệ thống. Khi người học trả lời đúng, hệ thống sẽ chấm điểm và phân loại thành các mức độ nắm chắc kiến thức như sau:
STT | Mức độ | Mô tả |
1 | Chưa bắt đầu | Người học chưa luyện tập kỹ năng này. |
2 | Cần cố gắng | Người học làm bài tập đạt dưới 70%. |
3 | Đã hiểu bài | Người học làm bài tập đúng từ 70-90%. |
4 | Thành thạo | Người học đã làm các bài tập và bài kiểm tra nhỏ đúng từ 91%-100%. |
5 | Tinh thông | Người học đã làm tất cả các bài tập, bài kiểm tra nhỏ và bài kiểm tra lớn có trong chương trình đúng 91%-100%. |
CHƯƠNG TRÌNH CHI TIẾT
Chú thích:
Chủ đề 1: Bảo mật tài khoản
Chủ đề 2: Duyệt web an toàn
Chủ đề 3: Bảo mật thiết bị
Chủ đề 4: Nhận biết các hình thức lừa đảo, tấn công qua mạng
Chủ đề 5: Kỹ thuật mã hóa dữ liệu (Nâng cao)
Chủ đề 6: Giao thức Internet an toàn (Nâng cao)
Chủ đề | Bài học | Tên nội dung | Yêu cầu cần đạt | Đường dẫn đến nội dung | |
---|---|---|---|---|---|
Tiếng Anh | Tiếng Việt | ||||
1 | Hỏi đáp với Google: Làm thế nào để tôi bảo vệ tài khoản cá nhân | Bảo vệ tài khoản cá nhân như thế nào? | Người học hiểu được tầm quan trọng của việc bảo mật tài khoản cá nhân, có ý thức bảo vệ thông tin tài khoản cá nhân | Link E1 | Link V1 |
1 | Hỏi đáp với Google: Làm thế nào để tôi bảo vệ tài khoản cá nhân | Tại sao chúng ta cần tạo mật khẩu mạnh? | Người học hiểu được lý do tại sao cần đặt mật khẩu mạnh để bảo vệ tài khoản cá nhân. | Link E2 | Link V2 |
1 | Hỏi đáp với Google: Làm thế nào để tôi bảo vệ tài khoản cá nhân | Các lý do tại sao bạn cần trình quản lý mật khẩu | Người học hiểu được ưu điểm của việc sử dụng trình quản lý mật khẩu để tạo, lưu trữ và quản lý mật khẩu. | Link E3 | Link V3 |
1 | Hỏi đáp với Google: Làm thế nào để tôi bảo vệ tài khoản cá nhân | Thêm số điện thoại và kích hoạt bảo mật hai lớp giúp bảo vệ tài khoản cá nhân như thế nào? | Người học hiểu được tầm quan trọng của việc sử dụng bảo mật hai lớp để bảo vệ tài khoản cá nhân. | Link E4 | Link V4 |
1 | Hỏi đáp với Google: Làm thế nào để tôi bảo vệ tài khoản cá nhân | Ta kiểm tra mức độ bảo mật của tài khoản như thế nào? | Người học hiểu được cách sử dụng công cụ kiểm tra mức độ bảo mật của tài khoản. | Link E5 | Link V5 |
2 | Tìm hiểu về Thông tin định danh cá nhân | Tầm quan trọng của bảo mật dữ liệu | Người học nắm được những nội dung liên quan trong bài học về Thông tin định danh cá nhân. | Link E6 | Link V6 |
2 | Tìm hiểu về Thông tin định danh cá nhân | Tại sao chúng ta cần quan tâm đến bảo mật dữ liệu? | Người học nắm được loại dữ liệu trên Internet, và hiểu cách các công ty bảo mật dữ liệu.
|
Link E7 | Link V7 |
2 | Tìm hiểu về Thông tin định danh cá nhân | Thông tin định danh cá nhân | Người học hiểu được khái niệm và tầm quan trọng của việc bảo mật Thông tin định danh cá nhân. | Link E8 | Link V8 |
2 | Tìm hiểu về Thông tin định danh cá nhân | Thông tin định danh cá nhân (PII) | Người học nắm được các loại Thông tin định danh cá nhân, hiểu được cách phòng tránh thông tin định danh cá nhân bị đánh cắp. | Link E9 | Link V9 |
2 | Tìm hiểu về Thông tin định danh cá nhân | Thông tin định danh cá nhân (PII) | Người học hiểu được, rút kinh nghiệm và áp dụng các biện pháp phòng ngừa thông tin định danh cá nhân bị đánh cắp. | Link E10 | Link V10 |
2 | Hỏi đáp với Google: Làm thế nào để tôi biết rằng mình đang duyệt web an toàn? | Các khái niệm cơ bản về duyệt web | Người học hiểu được các nguy cơ tiềm ẩn khi duyệt web không an toàn trên Internet. | Link E11 | Link V11 |
2 | Hỏi đáp với Google: Làm thế nào để tôi biết rằng mình đang duyệt web an toàn? | Tại sao ta cần đọc Hệ thống định vị tài nguyên thống nhất (URL) và cẩn thận với mạng Wi-fi miễn phí? | Người học nắm được những lưu ý khi sử dụng mạng Wifi và các thiết bị công cộng để đảm bảo duyệt web an toàn. | Link E12 | Link V12 |
2 | Hỏi đáp với Google: Làm thế nào để tôi biết rằng mình đang duyệt web an toàn? | Thế nào là chế độ riêng tư và chế độ ẩn danh? | Người học hiểu được khái niệm cơ bản và đặc điểm của chế độ duyệt web riêng tư hoặc chế độ ẩn danh. | Link E13 | Link V13 |
2 | Hỏi đáp với Google: Làm thế nào để tôi biết rằng mình đang duyệt web an toàn? | Chúng ta có nên quan tâm đến loại trình duyệt web mình đang sử dụng không? | Người học hiểu được tầm quan trọng của việc chọn trình duyệt web để đảm bảo duyệt web an toàn.
|
Link E14 | Link V14 |
2 | Tìm hiểu về duyệt web an toàn | Theo dõi người dùng trên Internet | Người học hiểu được ý do, cách các trang web theo dõi người dùng bằng Cookies, và nắm được phương pháp để tránh bị các trang web theo dõi. | Link E16 | Link V16 |
2 | Tìm hiểu về duyệt web an toàn | Cookies của website | Người học hiểu được khái niệm và cách thức hoạt động của Cookies của website. | Link E17 | Link V17 |
2 | Tìm hiểu về duyệt web an toàn | Lịch sử tìm kiếm | Người học hiểu được các thông tin thu thập được từ lịch sử tìm kiếm của người dùng trên Internet, các rủi ro khi bị thu thập lịch sử tìm kiếm và các cách để phòng tránh rủi ro. | Link E18 | Link V18 |
2 | Tìm hiểu về duyệt web an toàn | Định vị vị trí địa lý | Người học biết được cách định vị vị trí địa lý của người dùng. | Link E20 | Link V20 |
2 | Tìm hiểu về duyệt web an toàn | Định vị vị trí địa lý | Người học vận dụng phát hiện các hành động làm tăng rủi ro khi để lộ định vị vị trí địa lý. | Link E22 | Link V22 |
3 | Hỏi đáp với Google: Làm thế nào để bảo vệ thiết bị cá nhân? | Bảo mật thiết bị là gì? Tại sao chúng ta cần quan tâm đến bảo mật thiết bị? | Người học nắm được khái niệm và tầm quan trọng của bảo mật thiết bị. | Link E23 | Link V23 |
3 | Hỏi đáp với Google: Làm thế nào để bảo vệ thiết bị cá nhân? | Tôi có thể làm gì để bảo vệ thiết bị cá nhân? | Người học hiểu được về cách bảo mật thiết bị cá nhân, và tầm quan trọng của việc cập nhật bảo mật cho điện thoại. | Link E25 | Link V25 |
3 | Hỏi đáp với Google: Làm thế nào để bảo vệ thiết bị cá nhân? | Tôi bảo vệ tất cả các thiết bị thông minh như thế nào? | Người học hiểu được cách bảo mật các thiết bị thông minh trong gia đình. | Link E26 | Link V26 |
3 | Tìm hiểu về bảo mật thiết bị | Mật khẩu mạnh | Người học hiểu được các cách mật khẩu bị lấy cắp, và nắm được một số biện pháp để tạo được mật khẩu mạnh. | Link E27 | Link V27 |
3 | Tìm hiểu về bảo mật thiết bị | Xác thực đa yếu tố | Người học hiểu được phương pháp sử dụng bảo mật nhiều lớp, và nắm được các cách sử dụng mật khẩu và bảo mật nhiều lớp để bảo mật thiết bị. | Link E28 | Link V28 |
3 | Tìm hiểu về bảo mật thiết bị | Sử dụng các công cụ bảo mật để đảm bảo an toàn cho thiết bị của bạn | Người học biết được các công cụ bảo mật để bảo vệ thiết bị cá nhân. | Link E29 | Link V29 |
3 | Tìm hiểu về bảo mật thiết bị | Phương thức xác thực người dùng | Người học vận dụng các cách để tạo mật khẩu mạnh và sử dụng phương pháp xác thực người dùng. | Link E30 | Link V30 |
4 | Hỏi đáp với Google: Tôi nhận biết lừa đảo trên không gian mạng như thế nào? | Làm thế nào để phòng tránh tấn công giả mạo? | Người học hiểu được khái niệm và các phương thức tấn công giả mạo trên không gian mạng. | Link E31 | Link V31 |
4 | Hỏi đáp với Google: Tôi nhận biết lừa đảo trên không gian mạng như thế nào? | Tôi bị lừa đảo qua mạng. Tôi nên làm những gì? | Người học nắm được cách giải quyết khi bị lừa đảo trên không gian mạng. | Link E32 | Link V32 |
4 | Hỏi đáp với Google: Tôi nhận biết lừa đảo trên không gian mạng như thế nào? | Tôi có thể làm gì để bảo vệ tài khoản cá nhân? | Người học nắm được một số cách để người dùng chủ động bảo vệ tài khoản cá nhân của mình trên không gian mạng. | Link E33 | Link V33 |
4 | Hỏi đáp với Google: Tôi nhận biết lừa đảo trên không gian mạng như thế nào? | Các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng phổ biến là gì?) | Người học nắm được các thủ đoạn lừa đảo phổ biến trên không gian mạng. | Link E34 | Link V34 |
4 | Tìm hiểu, nhận biết và phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng | Tấn công giả mạo | Người học nắm được cách phát hiện tấn công giả mạo qua email. | Link E35 | Link V35 |
4 | Tìm hiểu, nhận biết và phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng | Tấn công giả mạo | Người học nắm được các dấu hiệu nhận biết, cách phòng tránh và xử lý khi bị tấn công giả mạo. | Link E37 | Link V37 |
4 | Tìm hiểu, nhận biết và phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng | Tấn công giả mạo | Người học vận dụng được kiến thức để nhận biết, phòng tránh và xử lý khi bị tấn công giả mạo. | Link E40 | Link V40 |
4 | Tìm hiểu, nhận biết và phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng | Điểm truy cập giả mạo | Người học nắm được khái niệm điểm truy cập giả mạo và hiểu cơ chế đánh cắp thông tin từ điểm truy cập giả mạo. | Link E38 | Link V38 |
4 | Tìm hiểu, nhận biết và phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng | Điểm truy cập giả mạo | Người học nhận biết các tình huống và vận dụng thực hiện các biện pháp cần được thực hiện trong các trường hợp thông tin bị đánh cắp qua điểm truy cập giả mạo. | Link E41 | Link V41 |
4 | Tìm hiểu, nhận biết và phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng | Phần mềm độc hại | Người học nắm được các loại phần mềm độc hại, ảnh hưởng của các phần mềm đó và biết các công cụ bảo vệ. | Link E39 | Link V39 |
4 | Tìm hiểu, nhận biết và phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng | Phần mềm độc hại | Người học hiểu được cơ chế tấn công của các loại phần mềm độc hại, vận dụng được các biện pháp để phòng tránh, xử lý khi máy bị cài phần mềm độc hại. | Link E42 | Link V42 |
4 | Tìm hiểu, nhận biết và phòng tránh lừa đảo trên không gian mạng | An ninh mạng và tội phạm mạng | Người học biết được các loại tội phạm mạng hiện nay. | Link E36 | Link V36 |
5 | Kỹ thuật mã hóa dữ liệu | Mật mã học là gì? (nâng cao) | Người học nắm được các thuật ngữ cơ bản và bản chất của mật mã học qua ví dụ truyền tin bằng mật mã. | Link E43 | Link V43 |
5 | Kỹ thuật mã hóa dữ liệu | Hệ mã Caesar (nâng cao) | Người học hiểu được lịch sử hệ mã Caesar, cách tạo và giải mã Caesar. | Link E44 | Link V44 |
5 | Kỹ thuật mã hóa dữ liệu | Mã hóa và mã hóa công khai (nâng cao) | Người học nắm được cách mật mã cho phép truyền dữ liệu trực tuyến an toàn thông qua một số loại mã hóa. | Link E45 | Link V45 |
5 | Kỹ thuật mã hóa dữ liệu | Mã hóa công khai là gì? (nâng cao) | Người học nắm được khái niệm và hiểu cơ chế hoạt động của mã hóa công khai. | Link E46 | Link V46 |
5 | Kỹ thuật mã hóa dữ liệu | Tầm quan trọng của mã hóa (nâng cao) | Người học hiểu được tầm quan trọng của mã hóa trong việc bảo vệ người dùng. | Link E47 | Link V47 |
5 | Kỹ thuật mã hóa dữ liệu | Mã hóa, giải mã và bẻ khóa (nâng cao) | Người học biết được cách mã hóa và giải mật mã theo hệ mã Caesar. | Link E48 | Link V48 |
5 | Kỹ thuật mã hóa dữ liệu | Kỹ thuật mã hóa đối xứng (nâng cao) | Người học hiểu được cơ chế mã hóa và giải mã hóa đối xứng. | Link E49 | Link V49 |
5 | Kỹ thuật mã hóa dữ liệu | Mã hóa công khai (nâng cao) | Người học hiểu được cơ chế hoạt động của mã hóa công khai. | Link E50 | Link V50 |
5 | Kỹ thuật mã hóa dữ liệu | Kỹ thuật mã hóa dữ liệu (nâng cao) | Người học nhớ được kiến thức liên quan đến các loại mã hóa, vận dụng để mã hóa và giải mã theo hệ mã. | Link E51 | Link V51 |
6 | Giao thức Internet an toàn | HTTP và HTML (nâng cao) | Người học hiểu được cách các tệp và trang web được gửi và nhận bằng HTTP và HTML. | Link E52 | Link V52 |
6 | Giao thức Internet an toàn | Giao thức bảo mật tầng giao vận (TLS) (nâng cao) | Người học nắm được khái niệm và cơ chế hoạt động của Giao thức bảo mật tầng giao vận (TLS). | Link E53 | Link V53 |
6 | Giao thức Internet an toàn | Chứng thư số (nâng cao) | Người học nắm được tầm quan trọng của chứng thư số trong việc bảo vệ người dùng trên Internet. | Link E54 | Link V54 |
6 | Giao thức Internet an toàn | HTTP Secure (HTTPS) (Bảo mật HTTP (HTTPS)) (nâng cao) | Người học nắm được khái niệm về Bảo mật HTTP và tầm quan trọng của Bảo mật HTTP. | Link E55 | Link V55 |
Thông tin liên hệ:
Chương trình Khan Academy Vietnam, Tổ chức The Vietnam Foundation
Điện thoại hotline: 096 985 9954 (Thời gian: 08h00 – 17h00, từ thứ 2 đến thứ 6)
Website: kav.edu.vn
Email: kav.info@vnfoundation.org
Fanpage: Khan Academy Vietnam
Bài viết liên quan
Lan tỏa cơ hội học tập trên Khan Academy: Hoàng Long Computer tài trợ máy tính cho Trường trẻ em khuyết tật Quảng Trị
Sáng ngày 18/8, trong khuôn khổ các hoạt động của Trường học mở Khan Academy...
Th8
Giáo viên Trường Tiểu học Brendon chủ động học và ứng dụng AI trong giáo dục
Nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong...
Th8
Khan Academy Vietnam phối hợp Hội Khuyến học Hà Nội và các dòng họ hiếu học thúc đẩy mô hình “Dòng họ học tập”
Mới đây, đại diện Khan Academy Vietnam (KAV) đã có buổi làm việc với Hội...
Th7
Nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật thông qua các khóa học trên Khan Academy
Trong hành trình nuôi dưỡng và đồng hành cùng con, bố mẹ nào cũng mong...
Th7
Trại hè Khan Kids – Hè sôi động năm 2025
[Xem bài viết Tiếng Anh tại đây] Hãy tham gia Trại hè Khan Kids –...
Th7
5 cuốn sách được gợi ý từ Sal Khan giúp con gợi mở tư duy và nuôi dưỡng tình yêu học tập
Trong hơn 15 năm xây dựng nền tảng học trực tuyến miễn phí, Sal Khan...
Th7