Ngày 25/8/2025, đoàn công tác của The Vietnam Foundation (VNF) đã có chuyến làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Tuyên Quang bao gồm phiên làm việc chính thức tại Sở và các buổi trao đổi với giáo viên, học sinh tại ba trường: Tiểu học Trung Môn, THCS Lê Quý Đôn và THPT Lê Văn Huyên.
VNF và Sở GDĐT Tuyên Quang tổng kết kết quả triển khai Trường học mở KAV năm học 2024 – 2025; thống nhất định hướng năm học 2025 – 2026
Buổi làm việc diễn ra tại hội trường Sở GDĐT với sự tham dự của lãnh đạo Sở GDĐT tỉnh Tuyên Quang; đại diện VNF gồm ông Kiều Huy Hòa Cố vấn chiến lược chương trình Khan Academy Vietnam (KAV), bà Lê Thị Hải Thanh – Giám đốc chương trình Khan Academy Vietnam, cùng các cán bộ; hai chuyên gia quốc tế bà Helen Cashman và ông Rohan Angadi; đại diện lãnh đạo, giáo viên của Trường THCS Lê Quý Đôn và THPT Lê Văn Huyên.
Phát biểu khai mạc, ông Vũ Văn Dũng – Trưởng phòng GDPT, Sở GDĐT Tuyên Quang: “Trong năm học 2024 – 2025, Tuyên Quang đã đạt được những kết quả cao trong triển khai Trường học mở KAV, với hơn 73 triệu phút học tập, đưa tỉnh đứng thứ hai cả nước. Mô hình này đang dần đi vào chiều sâu, trở thành công cụ quan trọng hỗ trợ các nhà trường trong đổi mới giáo dục. Sở đánh giá cao sự đồng hành của KAV và tin tưởng sự hợp tác chặt chẽ này sẽ tiếp tục mang lại nhiều thành tựu mới trong năm học tới.”
Theo báo cáo kết quả năm học 2024 – 2025, Tuyên Quang đã đạt 100% học sinh toàn tỉnh được tạo tài khoản KAV (168.884 tài khoản), trong đó 82% học sinh tham gia học tập thường xuyên với tổng thời lượng hơn 73 triệu phút, gấp 2,6 lần so với năm học trước. Các huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa và Yên Sơn nằm trong nhóm dẫn đầu, nhiều trường đạt tỷ lệ 100% học sinh tham gia.

Tại phiên thảo luận, hai bên đã thống nhất định hướng cho năm học 2025 – 2026, trong đó nhấn mạnh việc sử dụng KAV để đổi mới phương pháp dạy và học Toán, đồng thời nâng cao năng lực số cho giáo viên, cán bộ quản lý.
Ông Kiều Huy Hòa – Cố vấn chiến lược chương trình KAV, phát biểu: “Trong năm học tới, Khan Academy Vietnam cam kết đồng hành cùng ngành giáo dục Tuyên Quang để hiện thực hóa mục tiêu đột phá theo Nghị quyết 57 và hưởng ứng phong trào ‘Bình dân học vụ số’. Tỉnh đặt mục tiêu 100% trường thực hiện Trường học mở, với hơn 362.000 tài khoản học sinh, ít nhất 250.000 em tham gia học tập, đạt 140 triệu phút học, bảo đảm mọi học sinh và nhà trường đều có cơ hội tiếp cận chuyển đổi số, nâng cao năng lực tự học và chất lượng dạy học một cách bền vững.”
Bà Lê Thị Hải Thanh – Giám đốc chương trình KAV nhấn mạnh: “Để góp phần thực hiện các mục tiêu mà tỉnh Tuyên Quang đã đề ra cho năm học tới, KAV giới thiệu hệ thống KAD – Khan Academy District, như một ‘ngôi trường học mở cấp tỉnh’. Đây là công cụ hỗ trợ Sở GDĐT quản lý toàn diện hoạt động dạy và học trên KAV, theo dõi tiến độ của học sinh theo thời gian thực, đồng bộ, minh bạch và trực quan. Với KAD, ngành giáo dục Tuyên Quang sẽ có thêm một giải pháp mạnh mẽ để quản lý toàn diện dữ liệu học sinh các cấp một cách đồng bộ và xuyên suốt. Giáo viên có thể theo dõi sát sao mức độ tiếp thu của học sinh, phát hiện kịp thời những phần kiến thức còn hạn chế để có phương pháp hỗ trợ phù hợp. Trên cơ sở dữ liệu tập trung, Sở GDĐT cũng có thể xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể cho từng cấp học, từng nhà trường, qua đó thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, phát triển năng lực số và hình thành thói quen học tập bền vững cho học sinh toàn tỉnh.”
KAV đồng hành cùng học sinh, nuôi dưỡng thói quen tự học bền vững
Buổi sáng cùng ngày, đoàn công tác đã làm việc tại Trường Tiểu học Trung Môn. Tại đây, lãnh đạo nhà trường, giáo viên và học sinh chia sẻ trải nghiệm triển khai KAV. Giáo viên ghi nhận nền tảng Khan Academy giúp việc dạy Toán trở nên sinh động và hiệu quả, trong khi học sinh cho biết các em chủ động và hứng thú hơn trong học tập.
Giáo viên Trường Tiểu học Trung Môn chia sẻ: “Trong lớp tôi có một học sinh vừa khiếm thị vừa tăng động, em thường rất khó ngồi yên và tập trung vào bài học. Nhưng khi được tiếp cận với Khan Academy, em dần hình thành được thói quen học tập đều đặn, biết cách đặt mục tiêu cho từng buổi học và kiên trì hoàn thành. Sự thay đổi này cho thấy nền tảng số không chỉ hỗ trợ về kiến thức, mà còn tạo động lực và kỷ luật học tập cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.”
Các chuyên gia nước ngoài của Khan Academy giao lưu với giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Trung Môn.Các em học sinh khác cũng cho biết, điều các em thích nhất khi học Toán trên Khan Academy là được xem video bài giảng trực quan, kèm theo các gợi ý và hướng dẫn tức thời khi làm bài tập. Nhiều em thường dành 3 – 4 ngày mỗi tuần để tự học trên nền tảng, không chỉ tại trường mà còn ở nhà, thậm chí cùng bạn bè trao đổi và học nhóm.
Song song, đoàn cũng có phiên trao đổi với Trường THCS Lê Quý Đôn và Trường THPT Lê Văn Huyên. Đại diện nhà trường và giáo viên thảo luận về những thuận lợi và khó khăn trong triển khai, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, đặc biệt trong việc hỗ trợ học sinh ở vùng khó khăn tiếp cận nền tảng trực tuyến.
Tuyên Quang – lá cờ tiên phong chuyển đổi số giáo dục cả nước
Chuyến công tác tại Tuyên Quang khép lại với nhiều kết quả tích cực. Những đánh giá và trao đổi chiến lược cho thấy Tuyên Quang đang giữ vai trò tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào dạy và học. Việc tiếp tục triển khai hệ thống quản lý KAD, thúc đẩy phương pháp học tập tinh thông và giới thiệu các công cụ AI trong giảng dạy sẽ là nền tảng quan trọng để tỉnh tiến xa hơn. Với quyết tâm đổi mới, tinh thần hợp tác và sự đồng hành từ các đối tác trong và ngoài nước, giáo dục Tuyên Quang đang khẳng định con đường phát triển bền vững, hiện đại và hiệu quả.
Ông Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở GDĐT Tuyên Quang bày tỏ sự quan tâm về kết quả học tập hiệu quả của học sinh trên nền tảng Khan Academy
Đại diện Sở GDĐT Tuyên Quang khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ cùng VNF để phát huy hiệu quả của KAV, góp phần vào quá trình chuyển đổi số ngành giáo dục địa phương. Ông Vũ Đình Hưng – Giám đốc Sở GDĐT Tuyên Quang nhấn mạnh: “Tuyên Quang đã đạt được những kết quả quan trọng trong triển khai Trường học mở KAV, song với vai trò là một trong những địa phương tiên phong, ngành giáo dục toàn tỉnh cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để đi vào giai đoạn thực chất. Trọng tâm của năm học tới là thúc đẩy số phút học hiệu quả, đặc biệt ở bậc Tiểu học, nhằm hình thành nền tảng vững chắc cho học sinh. Thông qua việc sử dụng Trường học mở KAV và hệ thống KAD, dữ liệu học tập của các em được theo dõi xuyên suốt từ tiểu học lên các cấp học trên, giúp nhà trường và ngành giáo dục có bức tranh tổng thể, từ đó đưa ra các quyết sách quản lý và hỗ trợ học sinh một cách chính xác và kịp thời.”
Bài viết liên quan
Khan Academy Vietnam đồng hành cùng Cyber Day 2025: Chung tay kiến tạo không gian học tập an toàn cho trẻ em Việt Nam
Ngày 11/10 tại Hà Nội, sự kiện “Cyber Day 2025 – Being Well, Being Me...
Th10
Khan Academy Vietnam tham dự và phát biểu tại Tọa đàm “Triển khai chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”
Ngày 3/10/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức thành công “Tọa đàm...
Th10
Tự tin chinh phục bài thi Đọc – Viết SAT với khóa học mới nhất trên Khan Academy
Khan Academy vừa ra mắt khóa học “Get Ready for SAT Prep: Reading and Writing”...
Th9
Từ “đi học” đến “đi dạy”: Hành trình trở thành tutor SAT miễn phí
Với Đức Anh, thành tích học tập tốt không phải là mục tiêu cuối cùng...
Th9
Ươm mầm đam mê từ những giờ học đầy ắp niềm vui
Động lực học tập không cần phải bắt nguồn từ những thành công lớn lao;...
Th9
Tổ chức tập huấn triển khai Trường học mở KAV trên nền tảng Khan Academy tại tỉnh Tuyên Quang
Buổi tập huấn trực tuyến của Khan Academy Vietnam (KAV) và Sở Giáo dục &...
Th9