Ươm mầm đam mê từ những giờ học đầy ắp niềm vui

Động lực học tập không cần phải bắt nguồn từ những thành công lớn lao; đôi khi, nó được khơi dậy từ những điều rất bình dị, như một bài học thú vị, một lời động viên chân thành hay một lớp học rộn ràng tiếng cười.

Trong lớp học mở của Tutor Linh Đan, chính những điều giản dị ấy đã trở thành nguồn cảm hứng để học sinh tìm thấy niềm yêu thích học tập, đồng thời cũng giúp một Tutor trẻ khám phá đam mê và định hướng cho chính mình.

Khởi đầu bằng một sự “dám thử”

Trước khi trở thành Tutor của Lớp học mở, Linh Đan từng băn khoăn không biết mình có đủ phù hợp và sẵn sàng để đứng lớp. Và quyết định “Hay mình cứ thử xem sao?” đã mở ra một mùa hè đầy trải nghiệm đáng nhớ. 

Ngay từ những ngày đầu, Linh Đan đã xác định rõ: Lớp học của mình không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức bổ ích, mà còn phải là không gian để các em tìm thấy niềm vui trong việc khám phá kiến thức mới và quan trọng hơn cả là nhận ra rằng học tập chẳng hề đáng sợ hay nhàm chán.

Và điều kỳ diệu đã đến ngay trong buổi học đầu tiên: sự im lặng, rụt rè nhanh chóng nhường chỗ cho bầu không khí sôi nổi, những chiếc micro bật liên tục để “tranh nhau” phát biểu, những giọng nói vang lên đầy háo hức. Chính khoảnh khắc ấy đã củng cố niềm tin của Linh Đan: Khi học sinh được khơi gợi bằng sự chân thành và nhiệt huyết của người dạy, việc học có thể trở thành một hành trình tràn ngập niềm vui và hứng khởi.

Niềm vui lớn dần thành động lực

Niềm vui trong lớp học đã nhanh chóng biến thành những thay đổi nhỏ nhưng quý giá. Những học sinh vốn ít nói trở nên mạnh dạn hơn, những em từng “sợ học” nay lại háo hức chờ đến giờ học. Từ sự rụt rè ban đầu, các em dần tự tin bật micro chia sẻ ý kiến, hăng hái thử sức với những bài tập khó hơn và quan trọng nhất là cảm nhận được niềm vui trong việc học.

Chị Thúy Hoà, phụ huynh của một em nhỏ lớp 5 vui mừng chia sẻ “Con thích học Toán tiếng Anh hơn trước, con cảm thấy vui vẻ khi học. Con thích cách chị Linh Đan dạy, vui vẻ nhẹ nhàng, học chơi đan xen.”

Chị Như Hạnh, một phụ huynh khác tại Đà Nẵng cũng cho biết: “Con rất háo hức mỗi khi đến ngày học.” 

Chị Thu Chang, phụ huynh của một em học sinh tại Hải Phòng chia sẻ đầy trân trọng: “Cảm ơn cô Linh Đan đã khơi dậy tinh thần tích cực học tập cho con, giúp con tự tin hơn và hoàn thành được khoá học Toán tiếng Anh đầu tiên.”

Những phản hồi chân thành như vậy chính là minh chứng rõ ràng rằng khi học tập được khơi gợi bằng sự vui vẻ và hứng thú, các em sẽ tìm thấy động lực học tập một cách tự nhiên. Đồng thời, đó cũng là nguồn động viên lớn lao cho Linh Đan, để tiếp tục cống hiến cho cộng đồng và tin tưởng vào con đường mình đã chọn.

Trưởng thành từ hành trình “gieo mầm” tri thức

Với Linh Đan, dạy học sinh nhỏ tuổi không chỉ có tiếng cười. Đôi lúc, đó là sự thử thách, khi các em chưa hiểu, chưa làm đúng, hay mất tập trung, chểnh mảng việc học. Nhưng thay vì nản lòng, Linh Đan học cách kiên nhẫn, học cách đồng hành, học cách khích lệ để các em có thể tự bước đi trên hành trình của mình.

Quan trọng hơn, qua từng buổi học, Linh Đan khám phá chính bản thân mình. Tình yêu dành cho giáo dục, niềm tin vào giá trị của sự thấu hiểu và đồng hành ngày một lớn dần, trở thành ngọn lửa định hướng em theo đuổi ngành Tâm lý học. Nếu đam mê học tập của học sinh được nuôi dưỡng từ sự tò mò với tri thức và sự vui vẻ trong giờ học cùng tutor, thì đam mê của Linh Đan lại được nuôi dưỡng từ những khoảnh khắc giản dị ấy – khoảnh khắc nhìn thấy học sinh tiến bộ từng ngày.

Lan tỏa đam mê, nuôi dưỡng ước mơ

Mỗi hành trình lớn lao đều bắt đầu từ một động lực, dù mãnh liệt hay chỉ mới “nhen nhóm”. Có những em học sinh ngay từ đầu đã xác định được mục tiêu và mang trong mình khát khao học tập, nhưng cũng có những em từng e dè, thậm chí sợ hãi khi đối diện với sách vở, chưa biết học để làm gì hay bắt đầu từ đâu. Khi đó, sự kiên nhẫn, thấu hiểu và truyền cảm hứng từ thầy cô là điểm tựa giúp các em dần tìm thấy niềm vui trong việc học và chăm chỉ, nỗ lực theo đuổi mục tiêu của riêng mình. 

Với Linh Đan, chính sự tiến bộ và trưởng thành của học sinh lại trở thành động lực để em tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ và đam mê của chính mình, từ đó cống hiến nhiều hơn nữa để “trả ơn” cho cộng đồng.

“Ươm mầm đam mê” vì thế mang ý nghĩa hai chiều. Với học sinh, đó là niềm yêu thích học tập, là thói quen tự học suốt đời. Với tutor, đó là niềm tin, là định hướng và khát vọng đóng góp cho cộng đồng. Đó cũng chính là điều mà Lớp học mở KAV luôn mong muốn hướng tới – trở thành nơi “tiếp lửa” những đam mê và nuôi dưỡng động lực học tập suốt đời.

Bài viết liên quan

Tổ chức tập huấn triển khai Trường học mở KAV trên nền tảng Khan Academy tại tỉnh Tuyên Quang

Buổi tập huấn trực tuyến của Khan Academy Vietnam (KAV) và Sở Giáo dục &...

Khan Academy Vietnam và UBND phường Đồng Nguyên, Bắc Ninh ký kết hợp tác triển khai mô hình Bình dân học vụ số

Sáng ngày 20/9/2025, tại Hội trường UBND phường Đồng Nguyên (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh),...

Mùa hè của tri thức: Hành trình từ lớp học miễn phí đến hội nhập số

Với hàng nghìn học sinh, kỳ nghỉ hè năm học 2024 – 2025 là một...

Tinh thông Toán học cùng Lớp học mở miễn phí Khan Tinh Thông năm học 2025 – 2026

Năm học mới bắt đầu cũng đồng nghĩa với việc các bạn học sinh phải...

Sở GDĐT định hướng kế hoạch năm học mới 2025 – 2026 từ kết quả triển khai Trường học mở KAV tại tỉnh Tuyên Quang

Ngày 25/8/2025, đoàn công tác của The Vietnam Foundation (VNF) đã có chuyến làm việc...

Nghị quyết số 71 ‘khởi đầu’ cho cách mạng chuyển đổi số, ứng dụng AI trong GD&ĐT

Theo NQ 71, chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ...