Thực hiện bởi Bogdan Yamkovenko – trưởng nhóm nghiên cứu hiệu quả, Kodi Weatherholtz – nghiên cứu viên trưởng, Phil Grimaldi – nghiên cứu viên cấp cao tại Khan Academy.
Trong lĩnh vực công nghệ giáo dục, câu hỏi then chốt luôn là: liệu công nghệ của chúng ta có thực sự giúp học sinh học tập hiệu quả hơn không? Chúng ta đều biết có vô vàn các ứng dụng và nền tảng học tập, nhưng bao nhiêu trong số đó chứng minh được hiệu quả? Tại Khan Academy, chúng tôi không chỉ đơn thuần là lưu tâm đến vấn đề này mà còn luôn cố gắng tìm ra những bằng chứng xác đáng nhất để củng cố cho câu trả lời của mình. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về cách Khan Academy hỗ trợ người học đạt được tiến bộ trong học tập.
Thách thức trong việc chứng minh hiệu quả
Thông thường, các nền tảng công nghệ giáo dục, bao gồm cả Khan Academy, sẽ so sánh học sinh sử dụng nền tảng với học sinh không sử dụng. Cách tiếp cận này cũng cung cấp một số thông tin nhưng không phải là cách tiếp cận tốt nhất. Lí do là bởi có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến kết quả học tập. Có thể là một gia sư dạy kèm hay những giáo viên tận tâm.
Tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (randomized controlled trial, RCT) thường được coi là tiêu chuẩn “vàng” để chứng minh hiệu quả nhưng không phải lúc nào cũng khả thi. Thật khó để tìm một trường học sẵn sàng phân ngẫu nhiên học sinh vào các nhóm tương ứng với nhiều giáo viên và phương pháp giảng dạy khác nhau trong suốt cả năm học!
Một cách tiếp cận khác: So sánh với kết quả trước đó
Nhận thức được những vấn đề trên, chúng tôi đã chọn một cách tiếp cận khác. Chúng tôi so sánh học sinh với người có nhiều điểm tương đồng với các em nhất, đó là chính bản thân các em. Chúng tôi đã tiến hành ghi lại kết quả của một nhóm học sinh trong hai năm học, xem xem kết quả học tập đó thay đổi như thế nào khi cách thức sử dụng Khan Academy thay đổi theo từng năm.
Kết quả thu được rất rõ ràng
Kodi Weatherholtz, nghiên cứu viên trưởng tại Khan Academy, đã phát hiện ra rằng khi gia tăng mức độ sử dụng Khan Academy từ năm này sang năm khác, điểm kiểm tra MAP Growth (bài đánh giá của Hiệp hội Khảo thí Tây Bắc hay còn gọi là NWEA) của học sinh có sự cải thiện đáng kể. Kết quả này xuất hiện trên nhiều khối lớp và nhóm nhân khẩu học khác nhau. Do nghiên cứu sử dụng phương pháp so sánh trong nội bộ đối tượng nên những đặc điểm khác của học sinh như động lực học tập không có quá nhiều ảnh hưởng. Đây là một bằng chứng vững chắc cho hiệu quả của Khan Academy.
Thông tin chi tiết hơn
Chúng tôi đã sử dụng một thước đo có tên gọi là chỉ số tăng trưởng có điều kiện (Conditional Growth Index, CGI) để theo dõi sự tiến bộ của học sinh. Vì có tính đến các yếu tố khác như điểm đầu kỳ và khối lớp nên đây là một chỉ số đáng tin cậy để đánh giá tiến bộ học tập trên thực tế. CGI cũng cho phép chúng tôi so sánh sự tiến bộ của học sinh thuộc các khối lớp khác nhau trên cùng một thang đo độ lệch chuẩn. Dữ liệu cho thấy ngay cả khi thời gian sử dụng Khan Academy tăng thêm dù chỉ một chút thì CGI cũng có cải thiện đáng kể. Độc giả có thể xem kết quả cụ thể của nghiên cứu tại đây.
Ví dụ, một học sinh dành 5 tiếng trên Khan Academy vào năm 2021 (tương đương với dưới 10 phút mỗi tuần) nhưng sau đó tăng lên 10 tiếng vào năm 2022 (mức tăng 5 tiếng so với năm trước) có điểm kiểm tra MAP Growth trung bình tăng một điểm (tương đương với mức tăng CGI vào khoảng 0,1). Vì chúng tôi so sánh mỗi học sinh với chính bản thân các em nên sự tiến bộ này không bị ảnh hưởng nhiều bởi các yếu tố chủ quan liên quan đến học sinh. Trên thực tế, bất kỳ đặc điểm nào không thay đổi theo thời gian của học sinh, chẳng hạn như động lực học tập hay hoàn cảnh gia đình, đều được tính đến trong kết quả bởi vì về cơ bản, mỗi học sinh là nhóm đối chứng cho chính mình.
Tác động của môi trường học tập
Dĩ nhiên là năm học 2022 sẽ đem đến môi trường học tập tốt hơn so với năm 2021. Nhưng liệu đây có phải là nguyên nhân cho sự tiến bộ trong học tập của học sinh không? Có thể, tuy nhiên có hai lý do khiến chúng tôi tin rằng đó không phải là nguyên nhân chính. Thứ nhất, ở các trường công, học sinh hiếm khi được chọn lớp học. Sự thay đổi trải nghiệm lớp học theo từng năm phần lớn chỉ là ngẫu nhiên. Bên cạnh đó, chúng tôi đã phân tích dữ liệu của 100.000 học sinh, khoảng một nửa trong số đó tăng thời gian sử dụng Khan Academy theo từng năm. Việc tất cả những học sinh đó đều được học với giáo viên tốt hơn trong năm thứ hai là điều gần như không thể xảy ra. Thứ hai, để loại trừ ảnh hưởng của giáo viên trong kết quả nghiên cứu, chúng tôi tính đến thời gian trung bình mà học sinh của bất kỳ giáo viên nào dành cho Khan Academy cũng như điểm trung bình trong các bài kiểm tra do bất kì giáo viên nào chấm. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đang xem xét tác động của việc thay đổi mức độ sử dụng Khan Academy lên sự thay đổi điểm MAP trên tất cả các giáo viên và tính ra mức trung bình của tác động đó. Và với tất cả những điều kiện đó, kết quả nghiên cứu vẫn thể hiện rõ tác động tích cực của Khan Academy.
Lời khuyên dành cho người học
Kết quả nghiên cứu có thể được diễn giải một cách đơn giản là: càng dành nhiều thời gian học tập trên Khan Academy, kết quả học tập của bạn sẽ càng được cải thiện. Khan Academy thường đề xuất người học học ít nhất 30 phút mỗi tuần, tuy nhiên nghiên cứu đã cho thấy ngay cả khi người học ban đầu chỉ học 5 phút mỗi tuần, sau đó tăng lên một chút thành 10 phút mỗi tuần, kết quả thu được vẫn đáng khích lệ. Đây là tin tốt cho cả học sinh, phụ huynh và giáo viên. Mỗi phút học tập trên Khan Academy đều là khoảng thời gian được sử dụng hiệu quả, mang lại những tiến bộ học tập thực tế và có thể đo lường được.
Kết luận
Nghiên cứu mới nhất của chúng tôi đã củng cố cho những kết quả trước đây, đồng thời cho thấy Khan Academy là một nền tảng giáo dục đáng tin cậy để cải thiện kết quả học tập ngay cả trong bối cảnh đầy thách thức của đại dịch. Không có nghiên cứu nào là hoàn hảonhưng các bằng chứng thu được đều cho thấy Khan Academy đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thành tích học tập.
Tham khảo bài viết gốc tại đây
Tìm hiểu thêm các nghiên cứu khác về hiệu quả của Khan Academy
Bài viết liên quan
Tổng hợp những cập nhật mới nhất về kỳ tuyển sinh đại học năm 2025
Năm 2025 được coi là cột mốc quan trọng đối với hệ thống tuyển sinh...
Th12
Cập nhật lịch thi SAT năm 2025
SAT (Scholastic Assessment Test) là một trong những kỳ thi chuẩn hóa hàng đầu dành...
Th12
Chuyển đổi số không đơn thuần là đưa bài giảng dạy trực tiếp lên môi trường mạng
GDVN – “Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là mang những bài giảng từ...
Th12
Từ định kiến tới đam mê: Khi giáo dục trực tuyến mở rộng cánh cửa đưa nữ giới tới “miền đất” STEM
Theo báo cáo của UNESCO, tỷ lệ phụ nữ và trẻ em gái lựa chọn...
Th12
The Vietnam Foundation và Công ty Hoàng Long Computer ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác
Ngày 12/12/2024, Tổ chức The Vietnam Foundation (VNF) đã có buổi ký kết hợp tác...
Th12
9 công cụ AI dành cho giáo viên giúp tiết kiệm thời gian soạn bài giảng
Các công cụ AI dành cho giáo viên ngày càng trở nên phổ biến và...
Th12