“Gần như bất kì công việc nào, nhất là việc học thì cũng cần phải chăm chỉ, bền bỉ,… thì những trái ngọt mới đến”. Đó là lời chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân (Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc Gia Hà Nội) dành cho học sinh khi sử dụng nền tảng Khan Academy để tự học.
Khan Academy là một trong những nền tảng mà Tiến sĩ Hoàng Lân thường xuyên sử dụng để hướng dẫn học sinh, đặc biệt với học sinh đến từ Mỹ thì nhiều người đã sử dụng hệ thống của Khan Academy rất chủ động. Điều ấn tượng với Tiến sĩ Lân không chỉ là kho học liệu phong phú và chất lượng mà còn là triết lý giáo dục “Mastery learning” của nền tảng. Khác với phương pháp học tập truyền thống, phương pháp học tập Tinh thông “Mastery learning” chính là cá nhân hoá lộ trình học tập, học sinh được chủ động học và ôn luyện các kiến thức, kỹ năng theo nhu cầu và khả năng cho tới khi thực sự thành thạo, không còn lỗ hổng nào, hay chính là trở nên Tinh thông.
Khi sử dụng nền tảng của Khan Academy để tự học, Tiến sĩ Lân đặc biệt nhấn mạnh sự chăm chỉ, tính bền bỉ và kế hoạch hợp lý để kết hợp tốt nhất việc học tập trực tuyến và trực tiếp. Đồng thời, học sinh cũng nên chú ý đến các ghi nhận, phản hồi từ hệ thống; tích cực tương tác, tích cực trao đổi, chia sẻ – không chỉ trên nền tảng trực tuyến mà cả trong các tiết học với thầy cô.
“Với tôi, gần như bất kì công việc nào, nhất là việc học thì cũng cần phải chăm chỉ, bền bỉ,… thì những trái ngọt mới đến. Điều này càng cần thiết với việc tự học trên một nền tảng trực tuyến. Có rất nhiều thứ chúng ta có thể tự tìm hiểu trước, tự luyện tập trước để hiểu về những khái niệm cơ bản, cũng như thực hành những kỹ năng nền tảng trước khi đến lớp. Chúng ta dành thời gian nhiều hơn ở trên lớp để trao đổi, hỏi các thầy cô và thực hành những hoạt động tư duy bậc cao hơn như phân tích, đánh giá, sáng tạo… Đây là ý tưởng chính của hình thức học tập kết hợp (blended learning). Tiếp sau đó, chúng ta có thể tiếp tục sử dụng nền tảng của Khan Academy để thực hành, luyện tập cho thật thành thạo những kỹ năng đã học (master the material). Đây cũng chính là điều tôi hay khuyên các em học sinh tại trung tâm Toán Dino Math của tôi.”
“Ngoài ra các em nên chú ý đến những phản hồi từ hệ thống. Ở đây không phải cho điểm và xếp thứ. Những nhận xét của hệ thống đều mang tính khuyến khích, phản hồi để các em biết đến những chủ đề mà mình cần luyện tập thêm. Các em cũng nên tích cực tương tác, phản hồi lại với những phần mình thấy chưa rõ, hay thấy rằng mình có thể làm tốt hơn. Các em chắc chắn sẽ nhận lại được phản hồi từ các thầy cô, các bạn khác, các anh chị kĩ thuật viên. Điều này khiến cho việc học của chúng ta được kết nối hơn, sống động hơn.”
Cuối cùng, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), Tiến sĩ Hoàng Lân nhận định việc học trực tuyến bây giờ đã và đang khác khá nhiều so với việc học trực tuyến trước đây. Điều này sẽ khiến cho việc tự học trực tuyến hiệu quả hơn vì có sự chuyên biệt, cá nhân hóa cao hơn.
Bài viết liên quan
Từ định kiến tới đam mê: Khi giáo dục trực tuyến mở rộng cánh cửa đưa nữ giới tới “miền đất” STEM
Theo báo cáo của UNESCO, tỷ lệ phụ nữ và trẻ em gái lựa chọn...
Th12
The Vietnam Foundation và Công ty Hoàng Long Computer ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác
Ngày 12/12/2024, Tổ chức The Vietnam Foundation (VNF) đã có buổi ký kết hợp tác...
Th12
Khan Academy Vietnam tạo “cú hích” để giáo dục Miền Đồi bứt phá chuyển đổi số
Chuyển đổi số đã và đang thay đổi diện mạo giáo dục trên khắp cả...
Th12
[Recap] Có gì tại buổi khai giảng lớp học miễn phí: HỌC SAT CHỦ ĐỘNG – CHẠM ƯỚC MƠ
Tối ngày 04/12/2024, buổi khai giảng đầu tiên của lớp học miễn phí: HỌC SAT...
Th12
Khoá học “Kiến thức tài chính cá nhân” hoàn toàn miễn phí giúp nâng cao năng lực tài chính cá nhân cho người Việt
Trong thời đại mà kỹ năng quản lý tài chính cá nhân ngày càng trở...
Th12
Tổ chức tập huấn tăng cường thực hiện Trường học mở KAV trên nền tảng Khan Academy tại Cao Phong (Hoà Bình)
Buổi tập huấn tăng cường của Khan Academy Vietnam (KAV) và Phòng Giáo dục &...
Th12