Hà Nội, ngày 11/6/2025 – Tại Trường Quốc tế ISPH ParkCity, Khan Academy Vietnam tổ chức buổi tập huấn chuyên đề “Ứng dụng đổi mới công nghệ trong giáo dục với Khan Academy”. Sự kiện có sự tham gia của hai đại diện cấp cao từ Khan Academy Hoa Kỳ, bà Emily Goldman – Giám đốc Chiến lược và Vận hành khối Quốc tế và ông Kevin – Trưởng bộ phận Quốc tế về hỗ trợ Hệ thống Trường học, cùng ông Kiều Huy Hoà – Giám đốc chương trình Khan Academy Vietnam, và cùng các giáo viên, nhà quản lý giáo dục từ nhiều tỉnh thành SGD Thái Bình, Tiểu Học Quang Minh A (Mê Linh), Tiểu học Quang Minh B (Mê Linh), Tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Nội), Tiểu học Hội Hợp B (Vĩnh Yên), Tiểu học Ngô Quyền (Vĩnh Yên), THCS Tản Đà (Ba Vì)… tham dự.
Phát biểu khai mạc, ông Kiều Huy Hoà, Giám đốc Chương trình Khan Academy Vietnam (KAV), nhấn mạnh những dấu mốc quan trọng của ngành giáo dục trong năm học 2024 – 2025 và các chính sách lớn chuẩn bị được triển khai như Luật Nhà giáo, miễn học phí phổ thông, và nghị quyết mới của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục.
Trong bối cảnh đó, ông Hoà cho rằng trí tuệ nhân tạo, Toán học và giáo dục STEM sẽ là ba thành tố then chốt giúp giáo dục Việt Nam hiện thực hoá đổi mới toàn diện. Ông cũng cho biết, KAV đã hoàn tất việc Việt hóa khóa học “AI trong giáo dục” và sẵn sàng đàm phán với Khan Academy Hoa Kỳ về việc miễn phí cho giáo viên sử dụng Khanmigo – trợ lý giảng dạy AI chuyên biệt về giáo dục, nếu nhận được sự ủng hộ từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. “Khi giáo viên, phụ huynh, trợ lý AI và gia sư AI cùng đồng hành, mỗi học sinh sẽ thực sự trở thành trung tâm của lớp học, của toàn ngành giáo dục,” ông Hoà chia sẻ.

Tiếp nối chương trình là phần trình bày chuyên đề từ đại diện Khan Academy Hoa Kỳ, xoay quanh hai nội dung chính: ứng dụng công nghệ giáo dục trong môn Toán, và bức tranh thực tiễn về việc sử dụng AI tạo sinh trong các trường học tại Mỹ, Brazil, Ấn Độ và Philippines.
Phát biểu tại sự kiện, bà Emily Goldman, Giám đốc Chiến lược và Vận hành khối Quốc tế của Khan Academy Hoa Kỳ, nhấn mạnh tầm nhìn chung giữa các quốc gia trong việc ứng dụng công nghệ nhằm mang lại cơ hội học tập công bằng và hiệu quả cho mọi học sinh. “Tại Khan Academy, chúng tôi tin rằng công nghệ – đặc biệt là AI – nên được sử dụng để hỗ trợ giáo viên, chứ không thay thế họ. Một hệ sinh thái giáo dục lý tưởng là nơi học sinh được dẫn dắt để tự mình tư duy, giáo viên được trao quyền để sáng tạo, và công nghệ phục vụ con người một cách có trách nhiệm,” bà Emily chia sẻ.
Bà cũng nhấn mạnh rằng với các công cụ AI như Khanmigo, giáo viên có thể tiết kiệm đáng kể thời gian trong các công việc như soạn bài, phân hóa nội dung theo trình độ học sinh, hoặc theo dõi tiến độ học tập – từ đó có thêm thời gian để kết nối cá nhân với từng học sinh và phát triển chuyên môn sâu. Về phía học sinh, công nghệ có thể mở rộng khả năng tiếp cận tri thức, cung cấp phản hồi tức thì, và quan trọng nhất là khơi gợi tư duy thay vì cho sẵn đáp án, giúp học sinh phát triển kỹ năng học tập suốt đời. Bà Emily cũng bày tỏ sự ấn tượng với tinh thần cởi mở, cầu thị và đổi mới của đội ngũ giáo viên Việt Nam, cho rằng đây chính là nền tảng quan trọng để triển khai thành công các công cụ AI giáo dục như Khanmigo.

Ngay sau đó, ông Kevin đã trực tiếp giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Khanmigo, được thiết kế riêng cho môi trường giáo dục, Khanmigo không chỉ là trợ lý hỗ trợ giáo viên lên kế hoạch bài giảng, phân hoá nội dung, mà còn là gia tương tác trực tiếp với học sinh để khơi gợi tư duy, hỗ trợ ôn tập và phản hồi tức thì. “Khanmigo không thay thế người thầy. Nó giúp giáo viên mạnh hơn, sáng tạo hơn, và có thêm thời gian để kết nối với từng học sinh,” ông Kevin nhấn mạnh.
Trong phần trải nghiệm thực tế, các giáo viên được tương tác trực tiếp với Khanmigo qua các mô phỏng lớp học, thao tác tạo câu hỏi, phản hồi học sinh và tích hợp AI vào giảng dạy Toán.

Cô Nguyễn Hồng Minh, giáo viên Trường Tiểu học Ngô Quyền (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), chia sẻ sau phần trải nghiệm: “Buổi hướng dẫn rất truyền cảm hứng. Mình thấy rõ Khanmigo có thể đồng hành với giáo viên – từ việc gợi ý soạn bài đến phản hồi học sinh khi các em chưa hiểu bài. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả tại Việt Nam, nội dung cần được điều chỉnh cho phù hợp với chương trình GDPT mới, đặc biệt là cấp tiểu học.” Trước đó, cô Minh cũng cho biết mình đã sử dụng Khan Academy trong dạy học lớp 4, 5 và nhận thấy nền tảng này hỗ trợ rất tốt trong việc minh hoạ các khái niệm toán học khó như phân số, giúp học sinh chủ động hơn trong học tập.
Buổi tập huấn khép lại với phần thảo luận cởi mở giữa diễn giả và giáo viên, đặt nền móng cho những bước hợp tác kế tiếp giữa Khan Academy và ngành giáo dục Việt Nam. Trong kỷ nguyên AI, công nghệ sẽ không thay thế người thầy, mà là cánh tay nối dài của giáo viên, giúp mỗi học sinh được học theo năng lực, theo nhịp độ riêng và phát huy tối đa tiềm năng cá nhân.
Bài viết liên quan
Nuôi dưỡng đam mê nghệ thuật thông qua các khóa học trên Khan Academy
Trong hành trình nuôi dưỡng và đồng hành cùng con, bố mẹ nào cũng mong...
Th7
4 bí quyết giúp con phát triển kỹ năng đọc – hiểu tiếng Anh hiệu quả
Kỹ năng đọc – hiểu đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình học...
Th7
Trại hè Khan Kids – Hè sôi động năm 2025
[Xem bài viết Tiếng Anh tại đây] Hãy tham gia Trại hè Khan Kids –...
Th7
5 cuốn sách được gợi ý từ Sal Khan giúp con gợi mở tư duy và nuôi dưỡng tình yêu học tập
Trong hơn 15 năm xây dựng nền tảng học trực tuyến miễn phí, Sal Khan...
Th7
Xây dựng nền tảng vững chắc, tự tin chinh phục SAT với khóa học “Get Ready for SAT Prep: Math”
“Get Ready for SAT Prep: Math” (Sẵn sàng cho kỳ thi SAT: Môn Toán) là...
Th6
Duy trì thói quen học tập mỗi ngày với tính năng Chuỗi học tập (Streak) và Cấp độ học (Levels)
Với mong muốn đồng hành cùng học sinh trong việc xây dựng thói quen học...
Th6